วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

๕. โครงสร้างของไวยากรณ์บาลี

โครงสร้างของไวยากรณ์บาลี
         ไม่ว่าจะต้องการความรู้ระดับไหน ๆ ก็ต้องศึกษากันทั้งนั้น. ก่อนอื่น ภาษาบาลีมีโครงสร้างทางไวยากรณ์ดังนี้
            ๑.อักขรวิธี วิธีการแห่งอักษร ว่าด้วยวิธีการเรียกชื่อและการใช้ตัวอักษร
              ๒.วจีวิภาค ส่วนแห่งคำพูด ว่าด้วยการแบ่งคำพูดที่เรียกว่า คำศัพท์ ในภาษาบาลี
              ๓.วากยสัมพันธ์ ความเชื่อมต่อกันระหว่างคำศัพท์หนึ่งกับอีกคำศัพท์หนึ่งในแต่ละประโยค ว่าด้วยวิธีการนำคำศัพท์ต่าง ๆ ในข้อ ๒ มาประกอบกันเข้าเป็นประโยคต่าง ๆ
           ๔.ฉันทลักษณ์ ข้อกำหนดของฉันท์ ว่าด้วยวิธีการแต่งคำฉันท์ พูดง่าย ๆ คือ แต่งบทร้อยกรอง ที่เรียกว่า โคลง กลอน กาพย์ ฉันท์ ที่เรารู้จักในภาษาไทยนั่นเอง ต่างกันเพียงแต่ว่า ในภาษาบาลีมีอย่างเดียว คือ ฉันท์ .
         ๔ ประการนี้เป็นโครงสร้างใหญ่ๆ ของภาษาบาลี ซึ่งในแต่ละหัวข้อยังมีข้อย่อย ๆ อีกมากมาย จะได้เรียนกันเป็นขั้น ๆ ไป แต่จะต้องขอเว้นข้อที่ ๔ ก่อน เพราะเป็นความรู้ชั้นสูงในหลักภาษาบาลี หรือแม้แต่ทุกภาษา.
          

vvv

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น